Giới thiệu địa chỉ sửa chữa máy bơm nước, sửa chữa điện nước, sửa điện nước, sửa chữa điện nước tại nhà, thông tắc chậu rửa bát và cung cấp mua bán phụ tùng xe howo chính hãng chuyên nghiệp, uy tín, được nhiều bình chọn tin dùng tại Hà Nội

15:59 ICT Thứ bảy, 16/12/2017
Tập thể CB - GV - NV và Học sinh trường THCS và THPT Hóa Tiến thi đua Dạy tốt - Học tốt

Tin tức

Tổ chức

Tra cứu thông tin

Tài nguyên

Tiện ích

Facebook trường

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 252

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 7521

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1124182

Trang chủ » Tin Tức » Trang Văn Thơ

thcsvathpthoatien.edu.vn

Đến với một bài thơ hay

Thứ năm - 25/04/2013 08:31
Trong tình yêu, nhiều khi lòng cao thượng- sự ích kỉ, nỗi ghen tuông - sự rụt rè, sự táo bạo- lòng yếu mền luôn đi liền với nhau.
ĐẾN VỚI MỘT BÀI THƠ HAY
ĐIỀU ANH KHÔNG BIẾT
( Phi Tuyết Ba)
Riêng điều ấy không bao giờ anh biết
Có một lần em lỡ hẹn với anh
Chiều vàng xanh nơi góc phố xanh
Em đến gần cánh cửa xanh hé mở…

Bên bậc cửa có một đôi guốc đỏ
Đôi chân em sao khó bước qua
Chỉ một bước thôi là hết cách xa
Anh gần lắm… phía bên kia đôi guốc

Chẳng biết vì sao chân em lui bước
Chiều đương xanh bên cánh cửa xanh
Có lẽ nào em lỡ hẹn cùng anh
Đôi guốc đỏ biết rằng em đã tới…

Trong tình yêu, nhiều khi lòng cao thượng- sự ích kỉ, nỗi ghen tuông - sự rụt rè,
sự táo bạo- lòng yếu mền luôn đi liền với nhau. Nếu tuyệt đối hoá phương diện nào
cũng có thể dẫn đến sự đỗ vỡ, để rồi hạnh phúc vụt qua tâm tay ta mãi mãi. Cả ta và
người ta yêu phải sống trong những hoài niệm khắc khoải, tiếc nuối khôn nguôi. Chỉ
một lần không giám đối diện hiện thực mà chúng ta có thể vĩnh viễn đánh mất người
mình yêu. Phi Tuyết Ba rất tài tình khi gợi lên tâm trạng đầy khắc khoải đó của cô gái
trong bài thơ Điều anh không biết:
Riêng điều ấy không bao giờ anh biết
……
Đôi guốc đỏ biết rằng em đã tới…
Phi Tuyết Ba sinh năm 1946 tại Đồng Hới, Quảng Bình. Là một nhà thơ nữ nên
Bà rất cảm thông và thấu hiểu trước tình cảm những cô gái đang yêu. Nhân vật trữ tình
xưng “em” trong bài thơ rất có thể có một phần nào đó của nhà thơ. Bài thơ chỉ vỏn
vẹn 3 khổ, được viết theo thể thơ 8 chữ xen lẫn 7 chữ. Bài thơ là tâm sự của một cô gái
trước tình cảnh bị người yêu phụ bạc với giọng thơ kể lể, phân trần. Cả bài thơ là một
hoài niệm, một nỗi niềm trăn trở đầy day dứt, tiếc nuối.
Câu thơ mở đầu như một lời xưng tội:
Riêng điều ấy không bao giờ anh biết
Với cách viết nay rất dễ đánh lừa người đọc, bởi lẽ điều ấy khiến ta liên tưởng
đến một việc làm dấu diếm nào đó của cô gái. Chẳng hạn như:
Riêng điều ấy không bao giờ anh biết
Đứa con này đâu phải… của anh đâu.

Song đọc những câu tiếp theo chúng ta mới giật mình bởi cái lôgích của nó. Cô
gái kể tiếp:
Chiều vàng xanh nơi góc phố xanh
Em đến gần cánh cửa xanh hé mở…

thì ra đó là bối cảnh của một cuộc hẹn hò. Tình yêu ngoài trái đắng còn có hạnh phúc
ngọt ngào. Cô gái đang có những phút giây ngất ngây vì hạnh phúc ấy. Tuy là hai câu
tả cảnh nhưng lại diễn đạt sâu sắc tâm trạng của người con gái đang yêu. Biết bao hồi
hộp, trông đợi, bao nhiêu ý nghĩ, bao nhiêu niềm hi vọng đầy vui sướng, phấn khởi cứ
trào dâng. Đó là chưa kể đến những lúc thắc thỏm đợi chờ trong những ngày vừa qua.
Ca dao từng viết:
Nhớ ai bổi hổi bồi hồi
Như ngồi đống lửa như ngồi đống than
hay:
Đêm nằm lưng chẳng tới dường
Mong cho mau sáng ra đường gặp anh
thử hỏi làm sao mà không vui cho được khi sắp được gặp người thương? Chính vì thế
mà cái vui không phải chỉ có ở lòng người mà còn lan sang cả không gian vạn vật.
Làm nền cho khổ thơ là một màu xanh: xanh trời, xanh phố, xanh cánh cửa nhà người
yêu. Nhà thơ không ngại ngần sử dụng phép lặp từ “xanh” đến 3 lần trong hai câu thơ:
Chiều vàng xanh nơi góc phố xanh
Em đến gần cánh cửa xanh hé mở…

Người ta nói màu xanh là màu của hi vọng, của tuổi trẻ, của tình yêu quả
thật không ngoa chút nào. Hai câu thơ như một thiên đường tình ái. Tất cả như đang
mời gọi, thôi thúc, cánh cửa của thiên đường đó cũng đang sẵn sàng chào đón: cánh
cửa xanh hé mở…
Khi tình yêu đến, nhất là giây phút sau bao nhiêu mong đợi nay có thể gặp lại
người mình thương, lòng người đẹp hơn, thiên nhiên đẹp hơn, cái vô lí thành điều có
lí. Thực ra ở khổ thơ này không chỉ duy nhất một gam màu - màu xanh. Câu thơ Chiều
vàng xanh nơi góc phố xanh…
, còn có màu vàng của sắc nắng nữa. Nhưng cái sắc
“vàng” kia đã bị “xanh hoá” đi rồi. Đó là màu của tình yêu. Kể cũng lạ! Kết thúc khổ
thơ xuất hiện 3 dấu chấm, phải chăng như ngân vọng thêm cái dư âm hạnh phúc của cô
gái? phải chăng như báo hiệu một dự cảm không lành sắp xẩy ra?
Điều đó không sai. Bao nhiêu hi vọng, bao nhiêu trông đợi của cô gái đến câu
thơ thứ nhất của khổ thơ thứ 2 bổng nhiên tắt lịm hẳn. Cái hình ảnh sờ sờ đập ra trước
mắt, day dứt, ám ảnh, tương phản hoàn toàn với gam màu xanh ở khổ 1 đó chính là
“đôi guốc đỏ”. Đôi guốc đỏ, chắc chắn không phải là của đàn ông. Vậy là của ai? ai là
chủ nhân? Một cô gái, đúng, đó là của một cô gái. Một sự thật khủng khiếp khiến “
em” chết lặng trước cửa nhà “anh”. Đến đây tôi liền nhớ tới tâm trạng của cô gái trong
bài hát Hoa mười giờ. Cũng sau bao nhiêu đêm trằn trọc trông đợi ngày Chủ nhật để

được gặp người yêu, khi đến hẹn, thì mọi sự đã thành:
Nhưng sao nay quá mười giờ, hoa tím đã nở rồi,
mà sao anh không đến, cho em luôn ngóng chờ anh
âu lo từng giây phút lệ buồn rơi ướt mi
Em bơ vơ quay trở về,
qua phố chợ chợt nghe tiếng sét nổ ầm bên tai,
khi em chợt trông thấy anh cùng ai bước chung đường
người đẹp của anh bên anh màu áo tím,
em nghe quá chua cay.
Nhưng trong lời bài hát trên, tất cả đã rõ ràng. Sự thật thì chàng trai kia là kẻ bội
tình. Còn trong khổ thơ này tất cả hãy còn chưa rõ ràng. Ai mà biết được chủ nhân có
đôi guốc đỏ ở bên trong lần cánh cửa xanh khép hờ là ai? Có quan hệ như thế nào với
người yêu của cô? Rõ ràng nhân vật “em” trong bài thơ đang ghen, một cái ghen tất
yếu của đàn bà ( ớt nào mà ớt chẳng cay, gái nào mà gái chẳng hay….) vả lại cuộc hẹn
giữa cô và chàng trai là cuộc hẹn được báo trước, chẳng lẽ chàng trai kia quá “ ngốc
nghếch” trong việc “ bắt cá hai tay”?
Nhà thơ đã rất tài tình khi bộc lộ tâm trạng nhân vật trữ tình. Ban đầu là sự ngập
ngừng của bước chân:
Đôi chân em sao khó bước qua
Kế đến, cô ý thức được khoảng cách không gian giữa cô và anh chỉ trong gang
tấc:
Chỉ một bước thôi là hết cách xa
và “ Anh gần lắm…” nhưng có một lỗ hổng quá lớn trong khoảng cách tình cảm. Trong
cô có sự mâu thuẫn, một nữa muốn vào theo cái lẽ thường của cơn ghen đàn bà. (Theo
lệ thường, đã ghen thì phải hành động, phải lồng lộn lên để rồi phải làm cho “môn ra
môn khoai ra khoai”.); nhưng một mặt cô không giám đối diện với sự thật đau lòng
kia. Có người bảo rằng cô gái rất tế nhị, rất cao thượng trong cách ứng xử trên. Tôi cho
đây là ý kiến không hợp lí. Nêu là cách rút lui cao thượng thì cô sẽ không quằn quại
trong day dứt khi nuối tiếc về mối tình của mình nữa. Cái đáng chê trách ở đây là cô
gái không biết giữ và đấu tranh cho hạnh phúc của mình. Nếu bên kia cánh cửa đúng
là điều mà cô đang suy nghĩ thì việc dứt bỏ mối tình cũng đáng, dầu rằng rất đau đớn.
Nhưng biết đâu lại có điều khác thì sao? Hoá ra cô lại là kẻ chạy trốn, là kẻ thất hứa.
Nếu tác dụng của ba dấu chấm ở cuối khổ 1 là một dự cảm không lành thì ba
dấu chấm giữa dòng cuối khổ 2 lại diễn đạt tâm trạng ngập ngừng, phân vân, có sự đấu
tranh nội tâm của cô gái. Ba dấu chấm này thực sự là một tín hiệu nghệ thuật tài năng
mà nhà thơ tạo ra. Câu thơ có sự đa nghĩa. Một mặt nó cộng hưởng ý Anh gần lắm với
câu thơ thứ 3 (Chỉ một bước thôi là hết cách xa), mặt khác nó ngầm chỉ sức ám ảnh
ghê gớm của hình ảnh “đôi guốc đỏ”. Anh gần đấy, nhưng mà…đôi guốc đỏ nó đeo

bám trí nghĩ của em nên không tài nào em bước qua ranh giới đó được. Đồng thời với
hình thức 3 dấu chấm cách giữa dòng còn khiến cho người đọc còn có cảm giác “anh”
gần với đôi guốc đỏ chứ không phải là “em”. Ta thử đọc theo cách:
Anh gần lắm… (nhưng gần)… phía bên kia đôi guốc
Có một sự uất nghẽn, chua xót trong câu thơ.
Đến khổ cuối, cô gái đã đưa ra quyết định của mình, một quyết định sai lầm mà
chính bản thân cô cũng không hiểu nỗi. Cô tự thú:
Chẳng biết vì sao chân em lui bước
Cô gái chấp nhận rút lui một cách nhẹ nhàng. Do bản chất hiền lành, lương thiện
không muốn gây gỗ? Hay do sự cao thượng trong tình yêu? Có ý kiến cho rằng do
cô yếu mềm không giám đối diện hiện thực? Cũng không rõ nữa. Chỉ biết trong phút
giây này trong lòng cô gái chất chứa tâm trạng nên hành động như một người vô thức:
(chẳng biết vì sao chân em lui bước). Càng đớn đau hơn, cuộc sống bên ngoài vẫn tiếp
diễn. Trời chiều vẫn xanh, cánh cửa nhà chàng vẫn xanh:
Chiều đương xanh bên cánh cửa xanh
Tuy nhiên ta vẫn thấy tình yêu mà cô giành cho chàng trai vẫn chưa hoàn toàn bị phủ
nhận. Bởi lẽ câu thơ tiếp theo như một sự phân trần hơn là trách móc:
Có lẽ nào em lỡ hẹn cùng anh
Đôi guốc đỏ biết rằng em đã tới…
Lại một lần nữa ta lại thấy sự đối lập trong gam màu ( xanh>< đỏ), lại một lần
nữa cái màu đỏ quái gỡ xuất hiện. Đôi guốc đỏ như một kẻ thù, nhưng nó lại là vị luật
sư bào chữa cho sự thất tín của cô. Không ai biết sự có mặt của cô, không ai lí giải
giùm cô sự vì sự thất hẹn, ngoại trừ đôi guốc đỏ. Dầu chấp nhận xa chàng trai nhưng
cô không muốn ở chàng hiểu sai về mình - một người con gái mà một thời anh ta yêu.
Rằng cô vẫn như ngày nào.
Đôi guốc đỏ trở thành một biểu tượng nghệ thuật ám ảnh người đọc. Thông
thường người ta hay ca ngợi màu đỏ, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu chung thuỷ, cho
sự son sắt: Cuộc chia ly màu đỏ của Nguyễn Mỹ, câu thơ Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn.
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
của Hồ Xuân Hường …chẳng hạn; Nay đối với cô gái,
đối với nhà thơ Phi Tuyết Ba màu đỏ lại là màu của phản bội, màu của chia ly.
Kết thúc bài thơ lại bằng 3 dấu chấm lửng. Hình như cô chưa nói hết lời. Ý bài
thơ vẫn tiếp tục. Cô gái vẫn tiếp tục có một hi vọng chàng trai sẽ hiểu mình.
Bằng thể thơ 8 chữ xen lẫn 7 chữ, với giọng thơ thủ thỉ nhẹ nhàng, và kể chuyện
hồi ức, nhà thơ Phi Tuyết Ba đã thể hiện một cách tinh tế tình cảm của một cô gái khi
đang yêu. Một tình yêu sâu sắc, vừa có cái gì đó cam chịu lại có sự rộng lượng, vừa có
sự hối hận, day dứt lại sẵn sàng tha thứ. Câu thơ Có lẽ nào em lỡ hẹn cùng anh ta đã
thấy được nữ tính trong con người cô.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đức Quỳnh

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Việc ứng dụng CNTT vào dạy học mang lại hiệu quả như thế nào?

Tốt

Khá

Trung bình

Không mang lại hiệu quả

Hỗ trợ trực tuyến

Cao Thành Trung
Cao Thành Trung


Liên kết website




Danh Ngôn

Ta luôn tin rằng tình yêu đầu đời của ta là tình yêu cuối cùng và tình yêu cuối cùng của ta là tình yêu đầu tiên.G. Why Melville

Liên kết

Đảng Cộng Sản
Chính phủ
Bộ GD-ĐT
Sở GD-ĐT Quảng Bình
Thư viện giáo án
Hòm thư điện tử

THÔNG TIN CẦN BIẾT

Áo Manchester City 2016
Nhiều mẫu áo đội tuyển Manchester City mùa giải 2015-2016 bền đẹp
Vang đỏ
Các loại rượu vang đỏ ngon nhất thế giới.